5 Biểu hiện giảm thính lực không thể bỏ qua
25/04/2022

1️⃣ Tai bị ù, có tiếng vo ve trong tai

Ù tai, có tiếng kêu vo ve trong tai thỉnh thoảng xuất hiện hoặc tồn tại suốt ngày đêm là một trong những dấu hiệu sớm nhất của tình trạng giảm thính lực. Âm thanh này khi mới xuất hiện chỉ có thể cảm nhận vào thời điểm yên tĩnh.

2️⃣ Mất thăng bằng, hay vấp ngã

Ống tai trong gửi tín hiệu tới não để giữ thăng bằng, chính vì vậy, tổn thương tai có thể khiến não mất kiểm soát sự thăng bằng, khiến bạn bị vấp ngã thường xuyên.

3️⃣ Hay quên

Trí nhớ phần nhiều dựa trên những gì bạn nghe được. Thật khó để có thể nhớ khi ta không nghe thấy. Một nghiên cứu trên JAMA Internal Medicine phát hiện ra rằng, trong số 2.000 người trên 70 tuổi, những đối tượng bị suy giảm thính lực có nguy cơ suy giảm kỹ năng tư duy nhanh hơn trong 6 năm nghiên cứu, so với những người nghe tốt hơn. Suy giảm thính lực thường dẫn tới sự cô lập xã hội. Ngoài ra, khi thính lực bị suy giảm, não sẽ phải cần thêm năng lượng để xử lý âm thanh, từ đó gây tổn hại cho trí nhớ và tư duy.

4️⃣ Âm thanh lớn khiến đau nhói tai

Bình thường, tiếng tàu hay tiếng còi ô tô có thể gây ồn ào, khó chịu nhưng những âm thanh này không gây đau. Khi bị suy giảm thính lực, tai bạn ít có khả năng cản những tiếng ồn lớn, kết quả là khiến tai bị đau khi xuất hiện những tiếng động ồn ào xung quanh. Cơn đau khó tả nhưng thường rõ rệt và âm ỉ.

5️⃣ Thường xuyên nghe không rõ và phải hỏi lại

Nếu bạn thấy khó nghe ở những nơi có nhiều âm thanh, đừng đổ lỗi cho những cuộc trò chuyện ồn ào hoặc âm thanh kém. Tai hoạt động tốt có thể nhận biết những gì bạn muốn nghe trong phòng ồn ào. Nếu không, đó có thể là dấu hiệu sớm của suy giảm thính lực.

Nếu đang gặp 2 trong những vấn đề kể trên, bạn nên đến gặp chuyên gia Tai – Mũi – Họng để được đánh giá thính lực và có hướng điều trị kịp thời, ngăn chặn biến chứng điếc vĩnh viễn.

Nguồn: 24giờ

0938 601 518