Làm thế nào để lấy nước ra khỏi tai?
25/04/2022

Chơi trong nước có thể là niềm vui cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Mặc dù mùa hè là thời điểm tuyệt vời để tận hưởng việc bơi lội một cách thỏa thích, đôi khi việc nước văng tung tóe xung quanh có thể dẫn đến nước bị mắc kẹt trong tai bạn. Các triệu chứng bao gồm cảm giác đầy trong ống tai và cảm giác nước chảy vào tai bạn. Nó có thể xảy ra ở một hoặc cả hai tai.

Khi nước không tự chảy ra, nó có thể dẫn đến một trường hợp viêm tai ngoài externa, một bệnh nhiễm trùng tai còn được gọi là Swimmer’s ear (tai của người bơi lội)…

Đôi khi việc nghiêng đầu sang một bên là tất cả những gì bạn cần làm để loại bỏ nước trong tai của bạn.

 

Tại sao nước bị nghẹt lại trong tai tôi sau khi bơi?

Nước có thể vẫn bị giữ lại trong tai vì bất kỳ lý do nào, bao gồm cả ống tai hẹp hoặc do nó bị mắc kẹt bởi thứ gì đó bên trong ống tai, chẳng hạn như ráy tai quá nhiều hoặc vật lạ khác.

Nó xảy ra với tất cả mọi người hay một số người dễ bị nó hơn?

Trẻ em và người lớn dành nhiều thời gian trong nước có nguy cơ cao nhất; tuy nhiên, nước bị kẹt trong tai bạn có thể xảy ra bất cứ khi nào bạn đi dưới nước. Đôi khi đảo ngược bản thân, như trong một lần lật hoặc trồng chuối, có thể dẫn đến nước trong tai bạn.

 

Có rủi ro khi nước bị kẹt trong tai?

Đôi khi. Tai của bạn tiết ra một chất sáp, chất chống thấm nước được gọi là cerumen (ráy tai), do đó, phần lớn thời gian nước sẽ tự chảy ra một cách nhẹ nhàng. Khi không có, vi khuẩn có thể bắt đầu phát triển và gây ra tình trạng Swimmer’s ear (tai của người bơi lội).

Môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn bao gồm các điều kiện ẩm và ướt, trầy hoặc xước bên trong ống tai hoặc các phản ứng từ dị ứng và tình trạng da.

Các triệu chứng ban đầu của Swimmer’s ear có thể bị giảm thính lực nhẹ và bao gồm:

Ngứa và đỏ bên trong ống tai
Giảm thính lực nhẹ
Chảy dịch trong suốt, không mùi
Nếu bạn gặp những triệu chứng này, hãy hẹn gặp bác sĩ gia đình ngay lập tức. Nếu nước đã bị nghẹt trong tai của bạn trong nhiều ngày hoặc thậm chí vài tuần, cũng đi khám bác sĩ.

 

 

Bạn phòng tránh bằng cách nào?

Nếu bạn bị nước vào tai sau khi bơi hoặc tắm, bạn có thể đeo nút tai hoặc nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn về việc mua một bộ nút tai được thiết kế để sử dụng trong nước. Những nút tai này có thể đắt hơn so với nút tai xốp thông thường được mua tại nhà thuốc; tuy nhiên, chúng có thể được điều chỉnh phù hợp với tai của bạn và có thể giặt và tái sử dụng.

Mẹo để lấy nước ra khỏi tai của bạn

Nếu bạn vô tình bị nghẹt nước vào tai, đừng bỏ bất cứ thứ gì vào bên trong ống tai của bạn để giúp nó thoát nước. Sử dụng tăm bông hoặc vật thể khác, ngay cả ngón tay của bạn cũng có thể đẩy vật cản sâu hơn vào ống tai và làm thủng màng nhĩ của bạn. Nó cũng có thể làm trầy xước lớp sáp bảo vệ bên trong ống tai của bạn, tạo ra lỗ hổng cho vi khuẩn phát triển.

Thay vào đó, hãy thử những lời khuyên sau:

Đưa đầu về phía tai bị ảnh hưởng và kéo nhẹ dái tai của bạn.
Di chuyển hàm của bạn bằng cách ngáp hoặc nhai kẹo cao su. Sau đó nghiêng tai bị ảnh hưởng của bạn về phía mặt đất.
Hít một hơi, véo mũi bằng ngón tay, ngậm miệng và nhẹ nhàng thở ra để mở ống Eustachian của bạn.
Nằm nghiêng trong vài phút với tai bị ảnh hưởng trên một chiếc khăn bông mềm.
Áp lòng bàn tay cho nó ôm hết tai của bạn. Nghiêng đầu hướng xuống dưới khi bạn nhẹ nhàng đẩy và thả lòng bàn tay ra sau để tạo lực hút.
Sử dụng nhiệt. Đặt tai bị ảnh hưởng của bạn vào một miếng gạc ấm hoặc thổi khí ấm từ máy sấy tóc (cài đặt thấp) vào ống tai.
Sử dụng thuốc nhỏ tai hydrogen peroxide, có sẵn trong hầu hết các nhà thuốc, hoặc tự làm với giấm và rượu bằng nhau. Xin lưu ý: Chỉ thử tùy chọn này nếu bạn KHÔNG bị nhiễm trùng tai, thủng nhĩ hoặc ống màng nhĩ.
Nếu những kỹ thuật này không có tác dụng hay nếu bạn cảm thấy đau hoặc bị sốt, hãy liên hệ với chuyên gia y tế ngay lập tức.

0938 601 518